1. Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính là một dạng cacbon và được tiếp tế bằng biện pháp xử lý hoạt hóa dưới nhiệt độ cực kỳ cao trong điều kiện yếm khí để tạo cấu trúc lỗ xốp và rỗng. Bởi vì, trên bề mặt than hoạt tính có nhiều lỗ xốp và rỗng bắt buộc diện tích bề mặt cực lớn dẫn đến khả năng hấp thu cực kỳ tốt.

Khả năng lọc và khử độc cao và ít tác dụng phụ lúcến than hoạt tính được ứng dụng rộng rãi vào các lĩnh vực trong đời sống. Cụ thể như:

Than hoạt tính dùng trong lĩnh vực y tế

Than hoạt tính sẽ hợp lại thành một mang các chất có hại cho cơ thể và thải ra không tính theo đường nuốt. vì vậy được dùng trong y tế dùng lúcến thuốc điều trị các chứng như đầy hơi, tiêu chảy, đau dạ dày, đường ruột, thải độc…

Than hoạt tính sử dụng trong công nghiệp

Trong công nghiệp than hoạt tính được sử dụng để xử lý kim chiếc, điển hình là sử dụng trong tinh chế dung dịch mạ điện.

Than hoạt tính dùng trong lĩnh vực lúcến cho đẹp và sức khỏe

các cuộc thăm dò

Bạn có khả năng chọn một trang bị công nghệ lúcến sạch hoặc giặt đồ nào đó có mã QR phân minh trên bao bì hơn là một máy không có mã QR không?

Là thành phần của sữa rửa mặt, kem đánh răng và khẩu trang y tế vì có khả năng khử trùng, hút chì và bụi bẩn và thải độc cho da.

Xử lý khí thải, diệt khuẩn và lọc nước hiệu quả.

2. Tại sao đề nghị lọc nước bằng than hoạt tính?

Việc dùng than hoạt tính để lọc nước có lại các hữu ích đáng kể như

  • Giúp hấp thụ các chất hữu cơ, ion kim dòng nặng không tốt cho sức khỏe, mà vẫn giữ nguyên các khoáng chất có lợi.

  • chiếc bỏ các dòng hóa chất dư thừa và những ion kim cái nặng như Fe(+) và Mn(+) giúp cải thiện hương vị nước, uống thanh mát và sảng khoái hơn.

  • hiệu quả chi phí ngân sách chi phí ngân sách và chi phí ngân sách ngân sách ngân sách ngân sách chi phí vì than hoạt tính tương đối rẻ, phổ biến và dễ tậu, đồng thời áp dụng được cho nhiều nguồn nước khác nhau.

  • Dễ thay thế bảo trì mang thời gian dùng tối đa là 12 tháng.

3. Hướng dẫn biện pháp lúcến bể lọc nước bằng than hoạt tính

Chuẩn bị nguyên liệu lúcến bể lọc nước bằng than hoạt tính

  • Cát vàng hoặc cát thạch anh chuyên chức vụ bể lọc (120kg, 3 bao x 40kg/bao).

  • Cát đen đã đãi sạch.

  • Sỏi lớn (132kg, 3 bao x 40kg/bao) và sỏi nhỏ.

  • Hạt Filox: là vật liệu chuyên dùng để khử Sắt, Mangan và khí Hydrogen Sulfide có trong nước.

  • 50 kg than hoạt tính (2 bao x 25kg/bao), đề nghị dùng mẫu than ho ạt tính gáo dừa hạt nhỏ.

  • Ống lọc nhựa PVC có khoan những lỗ nhỏ đường kính khoảng 0,5cm, khoan dọc theo thân ống.

biện pháp lúcến việc

Chúng ta sẽ lắp đặt bể từ dưới lên trên theo biện pháp bố trí sau đây:

  • Lớp lần đầu: tiêu sử dụng sỏi có khuôn khổ lớn để phát triển ra lỗ hổng đặt ống lọc nhựa PVC, buộc đề nghị đổ 1 lớp sỏi khoảng 10cm.

  • Lớp thứ 2: Là 1 lớp sỏi có kích cỡ nhỏ hơn khoảng 5 –  7cm.

  • Lớp thứ 3: dùng cát vàng đã được đãi sạch hoặc thạch anh chuyên chức vụ bể lọc, lớp này nên có độ dày từ 5 – 10cm.

  • Lớp thứ 4: Lớp than hoạt tính, phải dùng cái có hình dạng phân chuột để khử màu, mùi và những tạp chất hữu cơ. Lớp than hoạt tính bắt buộc có độ dày từ 10 – 15cm tùy theo nguồn nước và điều kiện của gia đình.

  • Lớp thứ 5: Là lớp cát đen đã được đãi sạch, thường thì lớp cát này có độ dày từ 20 – 30 cm.

  • Trên cùng của bể lọc nước là vòi phun nước. nên tiêu dùng vòi sen phun nước để chiếc nước phun đều lên bể. giảm thiểu tình trạng nước chảy quá mạnh và chỉ lưu ý vào một chỗ. Điều này sẽ khiến cho hiệu quả lọc nước của bể lọc không được cao.

Tùy vào điều kiện kinh tế và nhu cầu tiêu dùng ở mỗi gia đình khác nhau nên không gian của bể lọc cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, chiều cao tối thiểu được khuyến cáo của bể lọc là 1m trở lên để đạt hiệu quả cao nhất nhé. 

4. Cơ chế hoạt động của bể lọc than hoạt tính và những lưu ý

Cơ chế lọc nước của bể lọc than hoạt tính Nhìn chung cũng khá đơn faken. Từ nguồn nước cần được lọc, bạn cho nước đi qua vòi sen để cấp nước cho bể lọc. Sau khi nước vào bể và thấm qua lớp cát trên cùng thì những chiếc bụi bẩn, sinh vật, phèn,.. sẽ được lọc sơ qua ở lớp cát này.

Khi nước thấm đến lớp than hoạt tính, những chất độc hại và những chất hữu cơ hòa tan trong nước được than hấp phụ hết. Nước tiếp tục thấm qua lớp cát vàng, thạch anh, lớp sỏi nhỏ, sỏi lớn để khử sạch hầu hết vi khuẩn, bụi bẩn và tạo độ trong cho nước trước khi chảy xuống bể đựng nước sạch.

Tùy theo mức độ ô nhiễm của nguồn nước mà từ 3 – 6 tháng chúng ta đề nghị lọc bỏ lớp cặn bẩn đóng trên bề mặt lớp cát trên cùng. cách đang chạy cũng rất đơn kém chất lượngn, chỉ cần để lớp nước giải pháp bề mặt khoảng 2 – 3 cm, sau đó khuấy đều rồi mở van xả phèn là xong. thực hành 2 – 3 lần để cái bỏ gần như lớp váng bẩn trên cát. Và khoảng 9 – 12 tháng một lần, tùy thuộc vào mức độ nhiễm phèn của nước, bạn đề nghị thay toàn bộ lượng cát và than hoạt tính để đảm bảo hiệu quả lọc cao hơn.

Trên đây là những thông tin bổ ích về than hoạt tính và biện pháp khiến cho bể lọc nước bằng than hoạt tính mà bạn có thể tham khảo. Áp dụng ngay nếu như nhà bạn chưa có hệ thống lọc nước để có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt và bảo vệ sức khỏe cho gia đình nhé.

>>> Xem thêm:

  • Than hoạt tính là gì? 5 Công dụng của than hoạt tính.

  • Tận dụng ngay 3 công dụng này của than hoạt tính.