Dị ứng là gì và đối tượng thường bị dị ứng?

Dị ứng là phản ứng của hệ thống miễn dịch cơ thể đối sở hữu các biến đổi của môi trường quanh đó. Đôi khi người bị dị ứng do tiếp xúc sở hữu khó khăni bụi, lông thú nuôi, phấn hoa… Dị ứng thường hay gặp nhất ở da và niêm mạc.

Mức độ bị dị ứng thường khác nhau giữa mỗi người. Có người tình trạng bị dị ứng mức độ nhẹ, nhưng cũng có trường hợp người bị dị ứng nặng, có thể gây hại đến tính mạng.

các người có khả năng bị dị ứng thuộc các đối tượng sau

  • Trong gia đình có người thân bị dị ứng

  • Người mắc bệnh hen suyễn

  • Người ít hoặc không tiếp xúc mang ánh nắng mặt trời

  • nữ giới, người già

nguyên do gây dị ứng

Bị dị ứng bắt đầu khi hệ miễn dịch của chúng tâm nhầm một số chất vô hại biến thành một mối nguy hại, sự xâm nhiễm có hại. cực kỳ nhanh sau đó, hệ thống miễn dịch có mặt các kháng thể chống lại các chất dị ứng đó và lưu lại trong máu. Do đó, khi bạn tiếp xúc mang chất gây dị ứng một lần nữa, các kháng thể sẽ tự động fakei phóng một số hóa chất như histamine, gây ra các triệu chứng dị ứng như viêm mũi, hắt hơi, ngứa trong miệng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, nổi mề đay, ngứa da, phát ban, thở khò khè, nổi mụn nước, đóng vẩy… các tác nhân phổ biến lúcến cho cho cho con người bị dị ứng gồm các chất gây dị ứng trong không khí như phấn hoa, vẩy da động vật, mạt bụi hoặc nấm mốc.

các cuộc thăm dò

Bạn có khả năng tậu một lắp thêm lúcến cho sạch hoặc giặt đồ nào đó có mã QR phân minh trên bao bì hơn là một đồ vật không có mã QR không?

quanh đó đó, cũng có một số thực phẩm dễ gây dị ứng ở người như đậu phộng, lúa mì, đậu nành, cá, động vật có vỏ, trứng, sữa, hải sản…Chúng ta cũng dễ có các phản ứng bị dị ứng mang thuốc, đặc biệt là kháng sinh nhóm penicillin hoặc các nhóm thuốc tương t ự; dị ứng da sở hữu mủ cao su, bị côn trùng đốt chẳng hạn như ong hoặc ong bắp cày. 

Cơ chế và phản ứng lúc bị dị ứng của cơ thể

Do mỗi tác nhân sẽ có cơ chế khác nhau gây phản ứng dị ứng trên từng bộ phận cơ thể bắt buộc sẽ có người phản ứng nhẹ và người phản ứng mạnh, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng. Sốc phản vệ là cơ chế của phản ứng bị dị ứng có hại nhất có thể lấy đi mạng sống của nhân dòng. 

Sốc phản vệ (tên tiếng anh là Anaphylaxis) là phản ứng bị dị ứng nghiêm trọng, có liên quan đến nhiều hơn một hệ thống của cơ thể, ví dụ như trên da, đường hô hấp và đường nuốt, bắt đầu cực kỳ nhanh và có thể gây tử vong. Sốc phản vệ diễn ra theo ba quá trình như sau:

quá trình thứ nhất 

Đây là giai đoạn mẫn cảm, được tính bắt đầu từ lúc dị nguyên vào cơ thể theo các đường như tiêm, truyền, hít thở, ăn uống hoặc tiếp xúc trực tiếp qua da. Thời gian tiềm tàng từ 7 đến 10 ngày, trong đó các kháng thể như là IgE được tạo đề nghị và gắn vào những bạch cầu ưa bazơ và dưỡng bào.

thủ tục thứ hai 

Đây là giai đoạn hóa sinh bệnh, từ bây giờ dị nguyên sẽ hài hòa mang phân tử IgE có sự gia nhập của bạch cầu ái toan, kém chất lượngi phóng nhiều hoạt chất trung gian như histamin, serotonin, bradykinin, prostaglandin D2, những leucotrien (D4, B4)…

công đoạn thứ ba

Đây là giai đoạn sinh bệnh lý, bây giờ những hoạt chất kể trên sẽ lúcến cho giãn động mạch lớn gây tụt huyết áp, co thắt phế quản gây khó thở co thắt dạ dày, tá tràng gây những cơn đau ở vùng bụng, co động mạch não gây đau đầu, choáng váng, hôn mê.

lúc gặp những phản ứng dị ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ thì đề nghị gọi ngay tới những cơ sở y tế để được đưa đi cấp cứu. giả dụ gia đình có bút tiêm tự động epinephrine, hãy sử dụng ngay cho bệnh nhân. Sau đó dù tình hình được kiểm soát nhưng vẫn phải đưa tới bệnh viện để đảm bảo những triệu chứng không quay trở lại lúc thuốc tiêm hết tác dụng. 

Những cái dị ứng thường gặp và bí quyết khắc phục

Dị ứng phấn hoa

Phấn hoa là những hạt li ti có nhiều trong không khí. Đặc biệt những nơi có cực kỳ nhiều hoa thì hàm lượng phấn trong không khí sẽ cao hơn những nơi khác. Người bị dị ứng có phấn hoa thường sẽ hắt hơi lúc hít bắt buộc. Đôi lúc người quá mẫn cảm có thể bị ngứa da, nổi mẩn đỏ lúc tiếp xúc có hoa tuoi. Để hạn chế tình trạng dị ứng phấn hoa, bạn không buộc phải tiếp xúc trực tiếp mang hoa tươi, phải đeo khẩu trang và che chắn cơ thể lúc ra khỏi nhà hay đến vườn hoa, công viên. ngoài đó, phải đóng kín cửa sổ để hạn chế bụi bặm bay vào nhà gây dị ứng.

Dị ứng nọc côn trùng

Côn trùng xuất hiện quanh chúng ta, đôi lúc bạn vô tình bị chúng cắn là chuyện bình thường. Tuy nhiên có người lại bị dị ứng sở hữu nọc côn trùng. lúc bị côn trùng cắn, vết thương sưng đỏ, ngứa ngáy thậm chí là mưng mủ. giả dụ tình trạng nặng hơn có thể dẫn đến khó thở, sốt cao. Vậy nên, lúc thừa nhận mình bị dị ứng mang nọc côn trùng, bạn buộc phải đến bệnh viện thăm khám hạn chế để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dị ứng vật dụngc ăn

Đây là một kiểu dị ứng thường thấy nhất do hệ thống miễn dịch trong cơ thể phản ứng sở hữu đồ vậtc ăn mà chúng ta ăn vào. Tùy thuộc vào từng đối tượng mà có thể dị ứng sở hữu một số cái sản phẩm công nghệc ăn. Trong đó, những cái thực phẩm sau có khả năng gây dị ứng cao:

  • Hải sản

  • Sữa

  • những chiếc ngũ cốc (đậu nành, đậu phộng,…)

  • Trứng

quanh đó ra dị ứng sản phẩm công nghệc ăn còn do cơ thể nạp vào quá nhiều thực phẩm cùng một lúc. Có thể lúc tách riêng chúng không có hại nhưng lúc kết hợp có thể lúcến cho cho cho cho tình trạng dị ứng, thậm chí là ngộ độc thực phẩm. Bởi vậy lúc ăn uống, bạn nên tìm hiểu giải pháp phối những cái thực phẩm sao cho thật công nghệ và hiệu quả.

Dị ứng là một dòng bệnh thường gặp và đôi lúc gây nguy hiểm nếu chúng ta chủ quan. do vậy, hãy nhắm môi trường sống xung quanh để bảo vệ sức khỏe bản thân. Chúc bạn luôn vui khỏe mỗi ngày!

>>>Xem thêm:

  • Mạt bụi và cách đối phó có dị ứng mạt bụi

 

Facebook Youtube Instagram Pinterest Twitter