lý do dẫn đến nhiễm khuẩn chéo thực phẩm

Nhiễm khuẩn chéo là hiện tượng lây chéo các “mầm bệnh” lẫn nhau giữa các vật mang bệnh và vật không mang bệnh. Cụ thể có thực phẩm, hiện tượng nhiễm chéo thường xảy ra lúc vi khuẩn hoặc virus trên bề mặt của thực phẩm sống như thịt cá, bụi bẩn trên rau củ lây lan sang bề mặt của các loại thực phẩm khác không mang bệnh và thường được tiêu tiêu dùng để ăn sống như xà lách, rau, củ quả… Vì máyc ăn không được nấu chín đề nghị dễ gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm ở người.

ko kể ra, nhiễm khuẩn chéo cũng có thể gây ra bởi lắp thêm trong nhà bếp như dao, thớt. Vi khuẩn tích tụ lâu ngày trên các chiếc đồ tiêu dùng này có thể gây ra hiện tượng nhiễm khuẩn chéo giữa chúng sở hữu thực phẩm. Hoặc lúc bạn tiêu dùng chung thớt, dao trong chế biến thực phẩm sống và thực phẩm chín. Hiện tượng này cũng sẽ xảy ra.

Những lưu ý trong thói quen nấu ăn để hạn chế nhiễm khuẩn chéo

Để hạn chế hiện tượng nhiễm khuẩn chéo giữa các cái thực phẩm, bạn cần lưu ý một số điều sau:

1. Bao cất các thực phẩm cẩn thận

Việc dùng bao đựng hợp dọn dẹp, bắt buộc chăng nhất là các hộp nhựa đựng thực phẩm sẽ giúp bạn tách biệt các thực phẩm tươi sống có các chiếc thực phẩm ăn không qua chế biến khác như rau, củ quả… ngay lúc mua hàng tại chợ hay siêu thị. Điều này giúp bạn chế việc nhiễm khuẩn chéo giữa các chiếc thực phẩm này có nhau.

2. dọn dẹp sạch sẽ các dụng cụ nhà bếp

các cuộc thăm dò

Bạn có khả năng tậu một đồ vật công nghệ lúcến cho sạch hoặc giặt đồ nào đó có mã QR hiển nhiên trên bao bì hơn là một sản phẩm công nghệ công nghệ không có mã QR không?

Một trong các nguyên do gây ra hiện tượng nhiễm khuẩn chéo đó là do dao, thớt bị nhiễm khuẩn. Hoặc do dùng chung dao thớt lúc chế biến đồ ăn tươi sống và các chiếc rau củ.

vì thế, để ngăn chặn việc nhiễm khuẩn chéo, bạn cần lưu ý dọn dẹp thớt và các dụng cụ nhà bếp sạch sẽ. Hãy luôn đảm bảo chúng luôn khô ráo và sạch sẽ. ngoại trừ đó, bạn cũng có thể tậu riêng các dòng thớt khác nhau dành riêng cho các dòng thực phẩm lạ lùng như thịt cá, đồ chín và rau củ quả… 

Lưu ý: Thay thớt mới ngay lúc thớt cũ đã có dấu hiệu bị trầy xước gây tích tụ vi khuẩn. Bạn cũng bắt buộc để ý thay dao, các dòng dụng cụ đồ bếp khác ngay khi chúng có dấu hiệu bị rỉ sét, nấm mốc. Đây là một trong lý do chính gây ra nhiễm khuẩn chéo trong nấu ăn cực kỳ phổ biến mà bạn không ngờ tới.

3. Bảo quản các thứ đúng bí quyết:

Một lưu ý khác mà bạn bắt buộc tuân thủ để ngăn chặn hiện tượng nhiễm khuẩn chéo trong nấu ăn đó là bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh thật công nghệ. Bạn buộc buộc bắt buộc tách biệt tất cả các đồ vật sống như thịt cá và các thiết bị không qua khiến cho bếp như rau củ quả trong ngăn bảo quản của tủ lạnh. 

Hãy đựng, chứa thịt cá trong các hộp đựng thực phẩm và để chúng nằm ở dưới cùng của ngăn tủ lạnh. Điều này để phòng nước hoặc dịch từ các đồ vật này chảy và dây vào các cái rau củ, gây ra tình trạng nhiễm khuẩn chéo.

4. Sơ chế tất cả các thực phẩm, hạn chế thực phẩm sống

cách thấp nhất để hạn chế nhiễm khuẩn chéo đó là sơ chế ngay sau khi mua về. Bạn bắt buộc s ơ chế qua các loại thực phẩm như cá, thịt rồi đem bỏ tủ lạnh cho lần dùng sau. Việc này sẽ giúp hạn chế các vi khuẩn, virus phát sinh và lây chéo cho nhau.

ko kể ra, bạn cũng cần hạn chế ăn các đồ ăn sống trong gia đình mình như gỏi sống, sashimi, đặc biệt trong gia đình có trẻ nhỏ và người già. Vì nếu chưa có thể chắn giải pháp khiến bếp, bạn sẽ vô tình gây ra nhiễm khuẩn chéo, gây nguy hại cho nhóm đối tượng này.

5. Vệ sinh khu vực nhà bếp sạch sẽ

Luôn dọn dẹp khu vực nhà bếp sạch sẽ là giải pháp logic nhất giúp bạn hạn chế hiện tượng nhiễm khuẩn chéo trong chế biến, nấu ăn. gian bếp sạch sẽ, đồ dùng sáng bóng sẽ hạn chế vi khuẩn hay virus lây lan giữa các loại thực phẩm, hay giữa đồ dùng nhà bếp mang các loại thực phẩm.

Để khiến được điều đó bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các vật dụng tẩy rửa nhà bếp thiên nhiên, vừa tiết kiệm lại cực kỳ hiệu quả. Điển hình như sản phẩm Nước lau bếp CIF thiên nhiên.

Được chiết xuất 100% từ hai thành phần nhiên nhiên là Baking Soda và Chanh, nước lau bếp CIF thiên nhiên giúp loại bỏ vết dầu mỡ cứng đầu chỉ mang một lần lau, giúp bề mặt bếp sạch dầu mỡ và sáng bóng. sở hữu hương thơm dịu nhẹ, độ pH trung tính, không có chất gây kích ứng, sản phẩm say mê có bất cứ gia đình nào có cần phải có. không tính ra, nước lau bếp CIF thiên nhiên có đặc tính không có hại cho các bề mặt bếp, bắt buộc bạn cũng có thể an tâm sử dụng để dọn dẹp bếp hàng ngày.

Nhiễm khuẩn chéo trong khiến bếp, nấu ăn gây ra những tác động rất lớn cho sức khỏe của mỗi chúng ta: gây ngộ độc, nhiễm độc thực phẩm… Sự việc này thường xuyên xảy ra nhưng chúng ta lại chẳng thể ngờ tới. Tuy nhiên, rất dễ dàng để ngăn chặn điều này ví như bạn biết cách: bảo quản thực phẩm, bao gói kỹ càng các loại thực phẩm cũng như thường xuyên dọn dẹp, dọn dẹp các dụng cụ nấu nướng trong nhà bếp, đặc biệt là dọn dẹp các bề mặt nhà bếp mang các loại nước tẩy thiên nhiên hiệu quả.

>>> Xem thêm:

  • biện pháp bảo quản bơ

  • Chất bảo quản thực phẩm

  • giải pháp bảo quản rau trong tủ lạnh

  • giải pháp bảo quản chuối chín

  • Bảo quản bánh chưng