Khoảng thời gian từ sơ sinh cho tới 12 tháng tuổi là quy trình đầu đời của bé. bây giờ, bé đang bắt đầu lúcến cho quen và tập phù hợp nghi dần mang cuộc sống quanh đó mình. các cách nuôi dạy trẻ theo từng tháng tuổi là chủ đề mà nhiều mẹ bỉm sữa nhấn mạnh để nuôi dạy con rẻ hơn. Trong bài viết dưới đây, Trumgiatla sẽ gợi ý một số mẹo nuôi dạy trẻ hữu ích nhất cho bạn nhé.

Vì sao buộc phải Đánh mạnh nuôi dạy trẻ theo từng tháng tuổi?

Việc bạn tiếp xúc mang con và từ từ tập tành cho con nhiều thứ từ lúc bé còn nhỏ sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh cả về tinh thần lẫn sức khỏe. Nuôi dạy con theo từng tháng tuổi giúp trẻ mê mê say hợp nghi được mang nhiều sự thay đổi, đồng thời tăng cường khả năng chú ý, chú ý và ghi nhớ của bé.

bên cạnh ra, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy sự “nhàn hạ” của các người mẹ đã giúp con hình thành thói quen ăn ngủ đúng giờ ngay từ nhỏ đúng không nào? lúc bạn dạy con theo từng độ tuổi, các trò chơi hoặc hoạt động có thể cải thiện dần từ đơn kém chất lượngn đến cầu kỳ hơn.

Nuôi dạy trẻ 2 tháng tuổi sẽ khác toàn thể mang cách nuôi dạy trẻ 7 tháng tuổi hay cách nuôi dạy trẻ 10 tháng tuổi. lúc bé quen và hòa nhập được sở hữu các gì bạn dạy, bé sẽ đầy niệm tin hơn và có cơ hội thúc đẩy sự phát triển của trẻ toàn diện hơn lúc trưởng thành.

Đánh mạnh tăng trưởng thị giác, thính giác và xúc giác cho trẻ 0 đến 6 tháng tuổi

Bé sơ sinh – 1 tháng tuổi thường sẽ ngủ khá nhiều, phải bạn có thể bắt đầu nuôi dạy trẻ 2 tháng tuổi. không tính giường của bé có thể dán tranh ảnh đơn kém chất lượngn để bé lớn lên thị giác, khả năng nhìn ngắm và hiển nhiên đồ vật.

các cuộc thăm dò

Bạn có khả năng chọn một thiết bị lúcến cho sạch hoặc giặt đồ nào đó có mã QR rõ ràng trên bao bì hơn là một thứ không có mã QR không?

Trông công đoạn nuôi dạy trẻ 3 tháng tuổi, bạn cũng có thể bày biện đồ chơi ko kể bé để con có cơ hội được nhìn thấy và tăng dần khả năng quan tâm. Trong giai đoạn nuôi dạy trẻ 4 tháng tuổi trở lên, bạn có thể cho bé nghe nhạc nhẹ nhàng mang âm lượng vừa đủ. B ạn có thể ôm con trong tay hoặc đặt bé trên 2 đầu gối và đung đưa nhẹ nhàng theo tiếng nhạc. Tham khảo thêm cách dạy trẻ học tiếng Anh chẳng mấy khó nhọc.

Và điều rất cần thiết nhất là bạn buộc nên kể chuyện có bé từ lúc lọt lòng để bé nhận biết được tiếng của người thân nhé. Để lớn mạnh xúc giác của bé, bạn có thể di chuyển núm vú hoặc bình sữa cho trẻ sơ sinh trên các vị trí khác nhau trên mặt bé để bé có thể cảm nhận được vị trí trong lúc chọn sữa.

các cái ôm, các cái chạm nhẹ đầy yêu thương của cha mẹ cũng là một biện pháp nuôi dạy trẻ 5 tháng tuổi thấp nhất để bé cảm nhận được hơi ấm và tình thương từ phía người lớn. do vậy, đừng ngại ngần thể hiện yêu đương sở hữu con yêu từ lúc con lọt lòng bạn nhé.

Đánh mạnh lớn mạnh vị giác và khứu giác cho bé 6 tháng – 12 tháng

tăng trưởng vị giác là việc bạn cần khiến trong công đoạn nuôi dạy trẻ 6 tháng tuổi trở lên. Đây là độ tuổi mẹ cho bé ăn dặm lần đầu tiên, vì vậy bạn buộc buộc bắt buộc cho bé tiếp xúc sở hữu vị ngọt trước vì chúng gần sở hữu vị sữa mẹ hơn. kế bên đó, mẹ cũng đề nghị mua hiểu rõ các quy trình cho bé ăn dặm bột ngọt bao lâu rồi chuyển sang bột mặn.

Hãy tiêu dùng khăn xô thấm ít nước nguội, nước ấm, nước lạnh, nước có vị ngọt, mặn, chua… để bé cảm nhận và đưa ra các “sắc thái” đón nhận hương vị mới. Đây là một bí quyết kích hoạt vị giác trong sách nuôi dạy con kiểu Nhật mà bạn có thể tham khảo. 

các nghiên cứu đều công nhận rằng bé sơ sinh đã có thể cảm nhận được mùi hương ko kể chúng. Tuy nhiên, ví như bạn sợ con mẫn cảm sở hữu mùi hương thì bạn có thể “hoãn lại” và chỉ cho bé cảm nhận mùi hương khi bé đã lớn lên hơn. Hướng dẫn nuôi dạy con theo biện pháp của cha mẹ Nhật Bản như thế nào?

Khi nuôi dạy trẻ 7 tháng tuổi, bạn có thể cho bé ngửi mùi máyc ăn trước khi bé thưởng đồ vậtc. Về sau bé có thể cảm nhận được mùi máyc ăn từ xa và giả dụ bé mê say món ăn đó, bé sẽ đòi ăn mà không cần bạn “năn nỉ”.

cấp dưỡng đó, bí quyết nuôi dạy trẻ 1 tuổi là cho bé ngửi hương thơm của hoa cỏ tự dưng, hoặc ngửi thêm nhiều mùi hương khác nhau từ nhiều nguồn thơm để khứu giác của bé được phát triển toàn diện nhất.

12 tháng đầu đời và các gì mẹ cần nuôi dạy trẻ

Sau đây, Trumgiatla sẽ tổng hợp lại các mốc lớn lên từng tháng tuổi để các ai thứ nhất khiến mẹ không còn bỡ ngỡ và chuẩn bị thật tốt để nuôi dạy trẻ: 

  • Trẻ 1 tháng tuổi: Bé tập khiến quen có cuộc sống, bạn có thể giơ đồ chơi lên để bé nhận ra và nhấn mạnh nhìn ngắm. khiến cho cho thế nào để giúp trẻ lớn mạnh toàn diện? Đọc thêm bài viết sau.

  • Trẻ 2 tháng tuổi: Bạn hãy tiêu tiêu dùng dầu massage nhẹ nhàng cho bé vì bây giờ bé đã có được các cảm giác tiếp xúc da thịt rồi nhé.

  • Trẻ 3 tháng tuổi: Bé có các di chuyển nhiều hơn, giờ đây bạn có thể chơi trò “đạp xe tại chỗ” một cách nhẹ nhàng có bé.

  • Trẻ 4 tháng tuổi: Bé đã cảm nhận và ghi nhớ các khuôn mặt.

  • Trẻ 5 tháng tuổi: Bé đã biết cầm nắm đồ vật, bạn có thể chơi trò úp mở tay sắm đồ vật có bé.

  • Trẻ 6 tháng tuổi: Bé tập khiến quen có vật dụngc ăn dặm

  • Trẻ 7 tháng tuổi: quá trình bi bô tập đề cập, bạn và gần như người hãy nỗ lực nhắc nhiều sở hữu con nhé.

  • Trẻ 8 tháng tuổi: từ bây giờ, bé sẽ cảm nhận rõ về âm nhạc, hãy cho bé xem ca nhạc và cùng con chơi đùa mang âm thanh.

  • Trẻ 9 tháng tuổi: Bé đang trong quy trình tập nhắc thì giải pháp nuôi dạy con 9 tháng tuổi là hãy luyện tập cùng con để bé có thể nhắc các từ tròn và rõ.

  • Trẻ 10 tháng tuổi: Bạn có thể hài hòa các hoạt động tập nhắc và các đồ vật có âm thanh để bé cảm nhận.

  • Trẻ 11 tháng tuổi: Bé bắt đầu tập bò và tập đi, bạn buộc phải có các trò chuyển động để kích đam mê bé di chuyển nhiều hơn.

  • Trẻ 12 tháng tuổi: Lúc này bạn có thể chuẩn bị các món đồ chơi thể hiện sự logic hoặc màu sắc phong phú để bé lớn mạnh não bộ. Đọc thêm nguyên tắc nuôi dạy trẻ tự lập lớn khôn trưởng thành.

Kích say mê thị giác của bé

1. nhắc chuyện bằng mắt. Trong suốt công đoạn vững mạnh của bé, nhất là ở giai đoạn sơ sinh thì việc trò chuyện bằng mắt sẽ là yếu tố kích yêu yêu mê say thị giác của bé hữu hiệu nhất. Bạn hãy tận dụng các khoảnh khắc ngắn ngủi khi bé hé mắt ra và nhìn ngay vào bé. Điều này giúp bé xây dựng trí nhớ của mình, ghi nhớ khuôn mặt của bạn.

2. Lè lưỡi của bạn để hấp dẫn bé. Theo các kết quả nghiên cứu thì trẻ sơ sinh mới 2 ngày tuổi đã có thể bắt chước các chuyển động đơn kém chất lượngn trên khuôn mặt. 

3. Để bé nhìn vào bản thân mình trong gương. Bé có thể nghĩ rằng mình đang nhìn một đứa trẻ dễ thương khác và phản ứng lại bằng bí quyết vẫy tay, mỉm cười.

4. Tập cho bé bí quyết rõ ràng bằng việc đưa hai bức tranh lên bí quyết mặt bé khoảng 8 – 12 inch. Chúng đề nghị giống nhau và có một điểm khác lạ nhỏ. Theo đó, một đứa trẻ sơ sinh cũng sẽ nhìn đi nhìn lại và phát hiện ra sự không giống nhau, tạo nền tảng cho việc nhận dạng và đọc chữ cái thời gian sắp tới.

giao tiếp mang bé thường xuyên hơn

5. giao tiếp sở hữu bé thường xuyên hơn. Mặc dù bạn có thể chỉ nhận được dòng nhìn trống rỗng, nhưng không sao, bạn chỉ cần dừng lại các khoảng ngắn một chút. Bé sẽ lập tức bắt kịp nhịp trò chuyện thôi. Tham khảo thêm bí quyết dạy con ngoan vâng lời không đòn roi.

6. đề cập các lời thủ thỉ hay câu đề cập “ngớ ngẩn” để lôi kéo sự chú ý của bé

7. Hát một bài hát. Bạn có thể sắm hiểu nhiều giai điệu khác nhau hoặc tự cung cấp các câu hát của riêng bạn. Khá nhiều nghiên cứu cho thấy việc khiến cho cho quen mang nhịp điệu âm nhạc sớm có liên quan đến việc học toán thời gian sắp tới.

8. hấp dẫn ánh nhìn của em bé bằng các tuyên bố như “Mẹ sẽ bật đèn/tắt đèn ngay bây giờ” trước khi bật công tắc đèn. Theo thời gian, bé sẽ nhận đồ vậtc được bài học về nguyên do (bật/tắt công tắc) – kết quả (đèn sáng lên/tối đi)

9. Cù vào các ngón chân của bé để tạo tiếng cười. Chúng ta đều biết tiếng cười là bước đầu tiên để lớn lên khiếu hài hước.

10. Hãy khiến cho các biểu cảm hài hước như phồng má và để trẻ chạm vào mũi. Bạn cũng có thể áp dụng các động tác như lè lưỡi, tạo tiếng động vui nhộn khi bé kéo tai, vỗ đầu bạn. triển khai liên tục cùng một thói quen 3, 4 lần sau đó thay đổi động tác để bé đoán.

11. Đùa giỡn sở hữu bé bằng bí quyết chỉ vào một bức ảnh và gọi “Mẹ ơi”. Sau đó đề cập mang bé rằng bạn thật ngớ ngẩn và cười nhạo “trò đùa” của mình. Đây cũng là một giải pháp xây dựng khiếu hài hước mới chớm nở của trẻ.

Tiếp xúc mang bé nhiều hơn

12. nếu bạn có thể cho bé bú bằng sữa mẹ, hãy khiến điều này càng lâu càng tốt. Có một thực tế rằng các em bé sơ sinh có thể bú sữa mẹ khi còn nhỏ sẽ có chỉ số tối ưu cao hơn. Đồng thời, việc cho con bú cũng là khoảng thời gian lý tưởng để bạn gắn kết mang bé. Hãy hát, trò chuyện hoặc đơn kém chất lượngn là vuốt ve mái tóc của bé.

13. Tận dụng khoảng thời gian thay tã cho bé để dạy bé về các bộ phận cơ thể hoặc các mảnh trang phục. Lặp lại liên tục để giúp bé học biện pháp đoán trước các thói quen.

14. Hãy tắt tivi đi bởi bộ não của bé cần sự tương tác trực tiếp mang ba mẹ mà không chương trình truyền hình nào có thể đem lại.

15. Dành ra vài phút mỗi ngày chỉ đơn nháin để ngồi trên sàn nhà sở hữu con bạn – không cần âm nhạc, đèn sáng hay các trò nghịch ngợm, để bé tự hoạt động thoả mê thích.

Rèn luyện thể chất cho bé

16. Dùng bản thân mình tạo thành sân chơi cho bé bằng bí quyết nằm xuống sàn để bé trèo và trườn khắp người bạn. 

17. Xây dựng một chướng ngại vật nhỏ như đặt đệm sofa, gối, đồ chơi trên nhà và chỉ cho bé bí quyết bò qua, chui xuống và xung quanh những đồ vật. 

18. Hãy dạy bé những hành động tự do như xoay người, hét lên, khiến cho trò vui nhộn…để tăng khả năng chuyển động và tạo niềm vui cho bé.

19. Thử trò chơi “Theo người lãnh đạo” bằng biện pháp bò trườn khắp nhà, thay đổi tốc độ của bạn và dừng lại ở những khu vực thú vị để bé vui chơi

20. Hãy khiến cho theo những hành động của bé. Khi trẻ lớn dần lên, bé sẽ tự vững mạnh thêm khả năng cảm hứng của mình để xem liệu bạn có thể khiến cho cho được toàn thể thứ mà trẻ khiến cho như tạo tiếng động, cười, bò lùi lại phía sau hay cười.

Cho bé khám phá những môi trường mới

21. Hãy địu em bé lên trước ngực bằng đai đeo em bé và đi dạo bên ngoài. Trong lúc đó, bạn có thể mô tả những thứ mới mẻ mà bé gặp như chú chó nhỏ, thảo mộc,…Điều này giúp mở có vốn từ vựng của cho bé nhà bạn. 

22. Dẫn bé đi sắm sắm cùng để bé khám phá những khuôn mặt mới, khiến quen sở hữu những âm thanh, màu sắc đa dạng.

23. Chuyển ghế ăn cho bé sang phía khác của bàn ăn để thay đổi khung cảnh và xây dựng thói quen ghi nhớ vị trí đặt những đồ vật trên bàn ăn.

Tạo những niềm vui ngẫu hứng cho bé

24. Thỉnh thoảng, hãy khiến bé ngạc nhiên, thích thú với những động tác thổi nhẹ vào mặt, cánh tay hay bụng của bé hoặc nhất bé lên cao và thử quan sát phản ứng của bé nhé.

25. triển khai trò ảo thuật “3 lá bài”. Lấy vài hộp nhựa rỗng và giấu một món đồ chơi nhỏ của bé bên dưới. Xáo trộn những vị trí của hộp nhựa và để bé tự mua đồ chơi của mình.

26. Hãy chơi trò trốn mua với bé. Điều này không chỉ đem lại tiếng cười cho bé mà còn giúp bé nhận biết đồ vật có thể biến mất và sau đó quay trở lại.

27. Đưa cho bé vài mẩu giấy hoặc vài quả bóng tennis, đặt một chiếc thùng mở dưới chỗ ngồi của bé và để bé “ngắm mục tiêu”.

Dạy bé cảm nhận những kết cấu đồ vật

28. ví như bé của bạn thích rút khăn giấy ra khỏi hộp, hãy để bé chơi thỏa thích. Bạn có thể giấu một vài món đồ chơi nhỏ dưới hộp giấy, bé sẽ cực kỳ vui mừng khi tậu thấy chúng.

29. Chuẩn bị một hộp gồm những cái vải khác nhau như lụa, khăn bông, len và vải lanh. Dùng từng miếng vải xoa lên má, bàn chân, bụng của bé và mô tả cảm giác của từng dòng.

30. Bế bé đi vòng quanh trong nhà và chạm tay vào cửa sổ mát lạnh, những cái trang bị mềm và những đồ vật thuận tiện khác. Hãy dán nhãn những thứ khi bạn đi để bé ghi nhớ cảm giác. 

31. Hãy để trẻ tự “chơi” với đồ ăn của mình. Bạn chỉ cần chuẩn bị những món ăn khác nhau như đậu Hà Lan nấu chín, ngũ cốc, mì ống,..và để bé tự tập cầm nắm.

Dạy bé tập kể

32. Dành riêng mỗi tuần cho một chữ loại trong bảng chữ loại. Ví dụ như đọc những cuốn sách bắt đầu bằng chữ A, ăn vật dụngc ăn A, cắt đồ ăn nhẹ theo hình dạng đó và viết chữ cái lên vỉa hè bằng phấn.

33. Hãy giúp bé tập đếm bằng biện pháp đếm to chủ yếu thứ như số lượng đồ chơi, số bậc thang trong nhà, ngón tay, ngón chân.

34. những nhà khoa học đã khám phá ra rằng trẻ sơ sinh 8 tháng tuổi đã có thể học biện pháp nhận biết chuỗi những từ ngữ trong một câu chuyện khi bé được đọc 2 3 lần liên tiếp. Vì thế, hãy đọc sách cho bé nghe và đọc đi đọc lại để giúp bé học ngôn ngữ.

35. chọn những câu chuyện mà bé thích, sau đó thay tên nhân vật bằng tên của bé để làm câu chuyện thêm thú vị,

36. Đưa bé đến thư viện và tận dụng giờ kể chuyện, múa rối và cho bé xem những hàng sách.

Tạo kỷ niệm cho bé

37. Hãy làm một album hình ảnh gia đình từ người thân đến họ hàng gần xa và thường xuyên cùng bé xem chúng để xây dựng trí nhớ. Ngoài ra, mỗi khi bà hay ai đó gọi điện thoại, hãy chỉ cho bé hình ảnh của họ.

38. Trong chuyến tham quan sở thú, hãy chụp những bức ảnh con vật và tạo thành một album. Sau đó cùng bé xem hình ảnh và đặt tên những con vật quen thuộc. 

39. Cùng bé xem lại những video cũ có bé trong đó như cảnh quay bé thứ 1 tiên tiên được tắm, cảnh bé chơi đùa…

40. ý tưởng một trò chơi trí nhớ bằng biện pháp chụp ảnh cận cảnh của người thân, in mỗi người thành 2 tấm hình, tạo thành một bộ thẻ hình. Sau đó đặt úp hình xuống sàn và giúp bé tìm 2 hình giống nhau.

Mẹo chăm sóc cho trẻ mới biết đi

41. Hãy tận dụng thời gian kể chuyện nhiều hơn và chỉ ra chi tiết nhỏ trong câu chuyện. Sau đó đặt những câu hỏi kích thích tư duy của bé. 

42. Để bé thỏa sức chơi đùa trong mưa, vũng nước hay ngồi trên cỏ ướt.

43. Thỉnh thoảng hãy để bé trải nghiệm làm “boss” để xây dựng sự tự tin bằng giải pháp để bé chọn lựa 2 món ăn, 2 bát ăn có màu sắc khác nhau.

44. Hãy để con bạn chơi với những chiếc áo sơ mi cũ của bố hoặc những chiếc mũ, khăn quàng cổ, găng tay. Bạn có thể tạo phải tình huống giả vờ và xem khả năng sáng tạo của bé như thế nào.

45. Hãy đem những món đồ chơi, hộp lục lạc cũ ra để bé chơi cùng với đồ chơi mới. Bạn sẽ ngạc nhiên trước những bí quyết mới mà bé tìm ra để chơi với chúng.

46. ​​Hãy ôm con trước khi ngủ và hỏi con điều gì đã khiến con vui/buồn trong ngày. Điều này giúp bé nhớ lại và suy nghĩ về những tình cảm của mình.

47. Hãy cho bé xem những hình ảnh về côn trùng vô hại (bọ rùa, dế, bướm) trong sách hoặc tạp chí, sau đó cùng bé đến công viên để khám phá (nếu có thể).

48. Thử đeo kính những màu sắc khác nhau như hồng phấn, vàng, xanh lam, sau đó hỏi trẻ xem có thể phát hiện ra màu đó không khi hai mẹ con đi dạo phố.

49. Tạo điều kiện cho bé thực hành cùng bạn, chẳng hạn như chỉ cho bé biện pháp phân loại đồ giặt thành đồ tối và đồ trắng. Bạn cũng có thể chỉ bé tìm xem vải vóc nào thuộc về mình.

50. Chỉ cho bé sự khác biệt về không gian bằng biện pháp sử dụng vài chiếc cốc nhựa và để trẻ đổ đầy nước từ cốc này sang cốc khác. Đôi khi bé sẽ đổ quá nhiều hoặc quá ít, lúc đó hãy giúp bé phân biệt cốc nào lớn hơn và cốc nào nhỏ hơn.

Khi đã đọc đến đây, kiên cố hẳn bạn cũng đã phần nào nắm được những gì mình cần nuôi dạy trẻ như thế nào để giúp bé phát triển một biện pháp tốt nhất đúng không nào? Trumgiatla chúc bạn s ẽ có những biện pháp chăm con thật khoa học và hiệu quả nhất!

>>> Tham khảo thêm

  • bí quyết dạy trẻ tuổi dạy thì chẳng mấy cạnh tranh

  • biện pháp chăm trẻ sơ sinh

  • biện pháp dạy trẻ 7 tháng tuổi ngoan, khỏe và lớn mạnh toàn diện