các cái dị ứng da

Đa số các cái dị ứng da phổ biến bây chừ tuy có thể kéo dài đến tận vài năm đối mang một số giả dụ đặc biệt, và có thể tái phát nhiều lần thường sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Có thể kể đến một số dòng dị ứng da thường gặp như:

  • Viêm da cơ địa: Hay còn gọi là chàm tiếp xúc, lý do là do tiếp xúc mang một số chất gây dị ứng. Mức độ nghiêm trọng của bệnh còn tùy thuộc vào thời gian tiếp xúc, nồng độ hóa chất và cơ địa của mỗi người. Dấu hiệu nhận biết rõ rệt nhất là người bệnh sẽ bị phát ban đỏ và có cảm giác ngứa ngáy liên tục tại vùng da tiếp xúc.

  • Mề đay cấp tính và phù mạch: Nổi mề đay kèm theo các triệu chứng sưng đỏ, trên da ra mắt các vết loang lổ. Còn phù mạch sẽ xảy ra dưới da, chưa hẳn trên bề mặt da. 

  • Dị ứng có thực vật: Một số người bị dị ứng mang chất mủ của một số dòng cây, chẳng hạn như cây thường xuân độc, cây sồi độc. 

  • Dị ứng mang vết đốt, vết cắn của côn trùng: Vết cắn hay vết đốt của côn trùng cũng là một trong các nguyên nhân gây bắt buộc dị ứng da. 

  • Dị ứng mang ánh nắng mặt trời: Nguyên nhân chính gây ra dị ứng da đó là tia cực tím từ ánh sáng mặt trời gây tổn thương đến các tế bào trên bề mặt da và gây ảnh hưởng đến phần protein bên trong cơ thể. 

  • Dị ứng mỹ phẩm: Một số thiết bị lúcến cho đẹp tuy hiệu quả có người này nhưng lại cất các thành phần dị ứng mang người khác. Chính vì thế, bạn buộc phải tham khảo thật kỹ thành phần đồ vật trước lúc dùng. 

  • Dị ứng Niken: Xảy ra lúc da tiếp xúc mang niken hoặc các đồ vật lúcến cho cho từ kim dòng. 

các dòng dị ứng da gây hại

Để trả lời cho câu hỏi dị ứng da có gây hại không, thì không tính các dòng dị ứng Đôi lúc mang các phản ứng thường gặp kể trên, vẫn còn một số cái dị ứng da có thể gây có hại đến tính mạng con người. Dù các ví như này cực kỳ hiếm lúc xảy ra, nhưng ví như không may mắc bắt buộc các cái dị ứng dưới đây, bạn cần liên hệ mang nơi dùng rộng rãi y tế và đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể nhất. 

1. Dị ứng Pemphigus Vulgaris (PV)

Pemphigus thuộc nhóm dị ứng da hiếm gặp, mang các bọng nước hình thành ở vùng thượng bì, có tỉ lệ mắc khoảng 0,5 – 3,2/100000 dân số. Dị ứng PV thường khởi phát ở 40-60 tuổi và dễ dàng bắt gặp ở nhóm người Do thái. Theo thống kê cho biết, khoảng 50 – 70% bệnh nhân bắt đầu tạo ra bọng nước và bị tổn thương ở miệng trong công đoạn đầu của bệnh. Khoảng vài tuần hoặc vài tháng sau, bệnh mới bắt đầu biểu hiện rõ rệt trên da. Dị ứng thường ưa chuộng ở các vị trí như niêm mạc má, vòm miệng và lợi. Tại các vị trí này sẽ bắt đầu ra đời những bọng nước mềm, nhỏ li ti và cực kỳ dễ vỡ. Sau lúc vỡ sẽ bắt đầu tiết dịch và đóng vảy trên da. 

Dị ứng PV có thể điều trị bằng Corticosteroid liều cao và ức chế miễn dịch như Azathioprine. ko kể bị tổn thương ở những bộ phận kể trên, những biểu hiện của bệnh còn có thể ra đời ở hầu, thanh quản, kết mạc, thực quản, niệu đạo, cổ tử cung hay niêm mạc hậu môn. Bệnh cũng lúcến cho tăng tỉ lệ u ác tính như u tuyến ức, u lympho, Kaposi sarcoma.

những cuộc thăm dò

Bạn có khả năng tìm một lắp thêm khiến cho cho sạch hoặc giặt đồ nào đó có mã QR phân biệt trên bao bì hơn là một thiết bị công nghệ không có mã QR không?

2. Hội chứng Stevens-Johnson (SJS)

Hội chứng Steven-Johnson – hay còn được biết đến sở hữu tên khoa học là Stevens-Johnson Syndrome (SJS) –  được hai vị bác sĩ người Mỹ là Albert Mason Stevens và Frank Chambliss Johnson nghiên cứu ra vào năm 1922. Đây được xem là một dạng phản ứng dị ứng, thường do gặp nên một số phản ứng dị ứng có thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, những chiếc thuốc chống động kinh, thuốc điều trị bệnh gout hay thuốc fakem đau.

Tuy giả dụ mắc hội chứng SJS là siêu hiếm, sở hữu tần suất chỉ khoảng 2/1000000 người trong dân số, nhưng lại gây gây hại đến tính mạng sở hữu tỉ lệ tử vong từ 5-30%. 

Đa số những ví như mắc bệnh đều là nam giới, có một vài người ở độ tuổi trưởng thành, và tỉ lệ nam mắc bệnh cao hơn nữ. Bệnh siêu dễ bùng phát vào thời điểm mùa hè và mùa xuân trong năm. 

3. Hoại tử biểu bì nhiễm độc (TEN)

Về mặt lâm sàng, hoại tử biểu bì nhiễm độc (TEN) và hội chứng SJS đều tương tự nhau, chỉ khác nhau ở mức độ phân bố của chúng. giả dụ tổn thương trên bề mặt da dưới 10% thì đó là SJS, còn từ 30% trở lên thì là TEN, và tổn thương từ 15-30% trở lên sẽ được liệt vào SJS và TEN hợp lại thành một. 

4. Hội chứng sốc nhiễm độc (TSS)

Hội chứng sốc nhiễm độc (TSS) bùng phát do những chất độc gây ra bởi tụ cầu hoặc liên cầu những triệu chứng kèm theo bao gồm sốt cao, huyết áp hạ, phát ban đỏ lan ra toàn thân và khiến rối loạn chức năng của nhiều cơ quan khác. Hội chứng TSS gây hại ở điểm có thể mau lẹ dẫn đến sốc nặng và không thể hồi phục ví như không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

5. Hội chứng da tróc vảy do tụ cầu (SSS)

Hội chứng da tróc vảy do tụ cầu (SSS – Staphylococcal Scalded Skin Syndrome) là triệu chứng dị ứng da hay nhiễm trùng da cấp tính do ngoại độc tố của tụ cầu gây đề nghị. Hội chứng SSS thường được bắt gặp ở nam giới nhiều hơn bởi khả năng đào thải độc tố thận của bé vẫn còn yếu, chưa hoàn chỉnh. Ở người lớn thì bệnh sẽ dễ mắc nên đối với những người suy nháim miễn dịch. 

những triệu chứng điển hình của hội chứng này là da ửng đỏ, sưng tấy, xuất hiện mụn nước và mụn mủ, khi vỡ ra sẽ để lại những lớp vảy bong tróc trên da, kèm theo những hiện tượng sốt cao, mệt mỏi, toàn thân phù nề đau đớn. 

Dị ứng da tưởng chừng như vô hại, nhưng cũng có những chiếc đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng con người. Chính bởi vậy, việc hiểu được có những cái dị ứng da nào, dị ứng da có có hại không sẽ giúp bạn có thể tự phòng giảm thiểu, bảo vệ cho cả bản thân và gia đình.

>> Xem thêm: 

  • Dị ứng da bắt buộc khiến gì? những cách chữa dị ứng da hiệu quả

  • Dấu hiệu dị ứng da mặt là gì? bí quyết điều trị ra sao?

Facebook Youtube Instagram Pinterest Twitter

. Ghi rõ nguồn khi tham khảo